Vệ sinh kim phun điện tử

Vệ sinh kim phun điện tử

Hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử ảnh hưởng trực tiếp đến công suất và khả năng vận hành của động cơ. Vệ sinh hệ thống phun xăng điện tử đúng cách giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình vận hành của hệ thống cũng dễ bị chi phối bởi các yếu tố bên ngoài. Việc thường xuyên nạp nhiên liệu kém chất lượng, nhiễm tạp chất sẽ khiến bụi bẩn tích tụ trong kim phun xăng trong thời gian dài. Nếu tài xế không vệ sinh hệ thống phun xăng điện tử sẽ tác động xấu đến hiệu quả hoạt động cũng như khả năng vận hành của xe.

Sai lầm khi không vệ sinh hệ thống phun nhiên liệu

Khi bị tắc do bụi bẩn, hệ thống phun xăng điện tử không thể bơm nhiên liệu cho động cơ, có thể dẫn đến hiện tượng chết máy, hao mòn linh kiện. Theo đó, chủ xe phải bỏ ra số tiền khá lớn để thay thế, sửa chữa. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể khắc phục được nếu xe được vệ sinh hệ thống phun nhiên liệu thường xuyên, đúng cách.

Hiểu một cách đơn giản, vệ sinh hệ thống phun xăng điện tử là thao tác loại bỏ bụi bẩn ở kim phun xăng – bộ phận trực tiếp bơm nhiên liệu giúp quá trình phun nhiên liệu trơn tru và giảm thiểu ma sát. Khi van nạp được làm sạch, tốc độ dòng chảy nhiên liệu diễn ra ổn định, động cơ hoạt động hiệu quả, hạn chế tiêu hao nhiên liệu.

Dấu hiệu cho thấy hệ thống phun xăng điện tử cần vệ sinh

Theo khuyến cáo của các hãng sản xuất ô tô, kim phun xăng cần được bảo dưỡng sau mỗi 15.000 km. Tuy nhiên có trường hợp ngoại lệ, hệ thống phun xăng điện tử cần được kiểm tra, bảo dưỡng nếu xe xuất hiện các dấu hiệu sau: 

  • Hiệu suất động cơ kém, khởi động chậm hoặc máy nổ yếu: Khi nhấn ga mạnh nhưng hiệu suất động cơ không đạt, lỗi có thể do kim phun nhiên liệu bị tắc, bẩn khiến lượng xăng phun vào buồng đốt ít hoặc không ổn định.
  • Động cơ phát ra tiếng ồn khi hoạt động: Khi kim phun bị nghẹt, tài xế có xu hướng nhấn ga mạnh hơn. Hành động này buộc động cơ phải hoạt động liên tục và phát ra tiếng ồn lớn.
  • Khói thải ra nhiều hơn: Kim phun bị tắc khiến xăng đốt không triệt để, khói thải ra nhiều hơn. Trong một vài trường hợp, khói có màu đen hoặc có mùi khó chịu. 
  • Xăng hết nhanh bất thường: Kim phun xăng hoạt động không ổn định khiến nhiên liệu tiêu hao nhanh chóng. Lúc này, lái xe cần vệ sinh kim phun nhiên liệu kịp thời trước khi các chi tiết liên quan khác bị hư hỏng.
 

Hướng dẫn vệ sinh hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô

Khi vệ sinh hệ thống phun xăng điện tử, kim phun nhiên liệu là bộ phận chính cần được lưu ý. Số lượng kim phun cần được làm sạch tùy thuộc vào các loại động cơ. 

Bước 1: Chuẩn bị

Ngắt nhiên liệu bằng cách tháo rờ le bơm xăng hoặc cầu chì; tháo trực tiếp từ nắp bơm xăng (mục đích cho xăng không bơm khi xe nổ máy). Ngắt kết nối ống nhiên liệu từ bơm xăng đến ống rail (nếu xe có sử dụng đường xăng hồi trên ống rail thì dùng dụng cụ chuyên dụng để khóa đường xăng hồi). Kết nối ống dụng cụ xúc kim phun vào đường ống rail (siết chặt cẩn thận).

Bước 2: Vệ sinh hệ thống phun xăng điện tử

Lắp đặt dung dịch vệ sinh, súc béc kim phun xăng điện tử 3M™ 08956 vào bộ dụng cụ vệ sinh, súc béc kim phun xăng điện tử 3M™ 08836Vặn van xả áp suất dung dịch từ từ và quan sát các đầu nối để đảm bảo không xì (nếu thấy dung dịch xì ra, lập tức khóa van lại, sau đó siết chặt các đầu nối và kiểm tra lần nữa).

Thực hiện vệ sinh kim phun xăng điện tử (Nguồn: Sưu tầm)
Bước 3: Khởi động động cơ

Sau khi hoàn thành bước 2, đảm bảo hệ thống áp suất dung dịch vệ sinh kim phun đã khép kín, tiến hành khởi động động cơ cho động cơ nổ ở chế độ cầm chừng khoảng 3 phút rồi tăng tốc động cơ lên khoảng 1500 vòng/phút trong vòng 6 giây, lặp lại cho đến khi chai dung dịch hết.

Bước 4: Hoàn thành

Sau khi hết dung dịch, động cơ tự tắt máy; lần lượt tháo dụng cụ vệ sinh, súc béc kim phun xăng điện tử ra. 

Mọi thắc mắc, tư vấn sản phẩm, đào tạo kỹ thuật viên, thỏa thuận hợp tác trở thành Đại lý vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0909 860 840 – Email: info@lienhop.vn

Vệ sinh phanh (thắng)

Read More

Phim cách nhiệt nhà kính

Read More

Bài viết nổi bật

vi
0909 860 840
Liên hệ